Sự kiện sắp diễn ra: MEKONG INVEST 2017 - THU HÚT ĐẦU TƯ HẠ TẦNG - PHÁT TRIỂN DU LỊCH ĐBSCL

Follow us
(+84) 9.64.80.90.80 info@seamedia.vn

Tin tức / Truyền thông

Chiến dịch thực hiện 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, giai đoạn 2017 - 2030: Chiến dịch “Nâng cao nhận thức và thực hiện các ý tưởng theo xu hướng bền vững” (Sustainable Trend Awareness and Ideas - STAI)

May 23, 2017

1. Chị có thể giới thiệu qua về STAI và những nền tảng của STAI?
 
Tiếp cận Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc (Millennium Development Goals – MDG) giai đoạn 2000-2015; Đồng thời căn cứ Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hiệp quốc (Sustainable Development Goals by United Nations – SDGs by UN) giai đoạn 2016 – 2030; và Chương trình Hành động của khối doanh nghiệp tư nhân và SDGs về phát triển bền vững, chiến dịch “Nâng cao nhận thức và thực hiện các ý tưởng theo xu hướng bền vững” (Sustainable Trend Awareness and Ideas - STAI)  đã được khởi xướng bởi Sea Media. Dự án khởi động đầu tiên cho chiến dịch này là Cuộc thi Sáng kiến phát triển du lịch biển bền vững 2016 (Sustainable Tourism Awareness and Ideas Incubator 2016), nhằm mang lại cho quốc gia một chiến dịch hành động về phát triển du lịch Biển bền vững, góp phần đáp ứng Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển du lịch Biển, Đảo. Qua đó, nâng cao nhận thức về du lịch bền vững nói chung và du lịch Biển bền vững nói riêng; đồng thời khuyến khích sự phát triển về nhận thức và hành động của thanh niên Việt Nam trong công cuộc xây dựng môi trường sạch và bền vững.
 
Cuộc thi được đồng tổ chức bởi “Chương trình hành động Các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc” (Actions Campaign of Sustainable Development Goals – SDGs by UN) như đối tác chiến lược và Ngân hàng Phát triển Châu Á (Asian Development Bank - ADB) là đối tác kỹ thuật. Ngoài ra cuộc thi còn nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Du lịch Indonesia và Tổng cục Du lịch Thái Lan.
 

Lễ phát động Cuộc thi Sáng kiến phát triển Du lịch Biển bền vững năm 2016, diễn ra tại Cung Thể thao Tiên Sơn, thành phố Đà Nẵng.
 
2. Như vậy, STAI là một Chiến dịch được tổ chức dựa trên các chủ đề về “17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc”, vậy chủ đề tiếp nối trong năm 2017 của Chương trình là gì?
 
Tiếp nối giai đoạn 1 là cuộc thi được triển khai năm 2016 nhằm tìm kiếm các sáng kiến khả thi cho sự phát triển bền vững từ các bạn thanh niên. STAI Giai đoạn 2 từ 2017 đến 2030 là lộ trình đưa các sáng kiến đã được chọn vào triển khai thực tế tại cộng đồng thiếu tiếp cận điện và nước sạch. Đồng thời, trong suốt 14 năm tiếp theo, STAI được hiểu như là Chương trình nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi để thực hiện xu hướng của các mục tiêu phát triển bền vững SDGs thông qua các đề án riêng do Sea Media tiếp tục liên kết với các đối tác để triển khai sao cho phù hợp với từng nhóm cộng đồng như: khối doanh nghiệp tư nhân, phụ nữ, trẻ em, công nhân… nhằm góp phần giải quyết mục tiêu “Không một ai bị bỏ lại phía sau”.
 
3. Qua hơn 01 năm tổ chức, STAI Incubator 2016 tính đến thời điểm hiện nay đã đạt được những kết quả cụ thể nào?
 
Trong suốt năm 2016 đến nay, STAI Incubator 2016 đã tổ chức thành công các sự kiện như “Lễ phát động Cuộc thi” tại Thành phố Đà Nẵng, “Hội thảo về Chương trình Hành động của SDGs trong kinh doanh du lịch M.I.C.E và nghỉ dưỡng Biển” tại Đà Nẵng và “Hội thảo chiến dịch hành động vì 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc” tại thành phố Hồ Chí Minh. Cuộc thi đã tạo được sức ảnh hưởng lớn về mặt truyền thông và nâng cao nhận thức cộng đồng khi có đến hơn 30 báo chí, báo đài đưa tin và có hơn 10 nhóm, dự án với những sáng kiến tiêu biểu đã được ươm mầm, chọn lọc và hỗ trợ phát triển. Tính đến thời điểm hiện tại, Ban Tổ chức đã chọn được hai dự án khả thi để đưa vào triển khai tại cộng đồng thiếu tiếp cận điện và nước sạch với giá trị là lấp đầy những nhu cầu sống cơ bản nhất đối với từng hộ dân bằng cách khai thác hợp lý những nguồn tài nguyên sẵn có, góp phần thực hiện mục tiêu “Không một ai bị bỏ lại phía sau”.
 
STAI Incubator góp phần xây dựng nên một nền tảng giúp tổng hợp, chọn lọc và tôn vinh các sáng kiến phát triển biển đảo bền vững và nâng cao nhận thức của giới trẻ, đặc biệt là sinh viên trong việc có cái nhìn đúng đắn và thiết thực hơn về tầm quan trọng của vấn đề phát triển bền vững trong tương lai.
 
Năm 2017 là năm khởi động bước vào giai đoạn 02 với mục tiêu tiếp theo là hiện thực hóa các ý tưởng đoạt giải, dự kiến trong năm nay, dự án “Năng lượng điện gió” của đội “1516” - quán quân Cuộc thi - sẽ chính thức được triển khai tại huyện Đồng Châu, tỉnh Thái Bình.
 
4. Trong năm nay, STAI sẽ thực hiện các dự án cụ thể nào? Các dự án trên định hướng giải quyết những vấn đề gì và dành cho đối tượng thụ hưởng nào?
 
Bước vào giai đoạn 02 năm 2017, STAI dự kiến sẽ triển khai thực hiện dự án “Năng lượng điện gió” xuất phát từ ý tưởng và dự án thực tế của kiến trúc sư Lê Vũ Cường và các thành viên của đội kỹ thuật công nghệ “1516”.
 
Xuất phát từ việc tận dụng năng lượng gió tái tạo, dự án là quy trình lên kế hoạch nghiên cứu, sản xuất và triển khai lắp đặt gần 100 tua bin gió tại 100 hộ dân thuộc địa phận huyện Đồng Châu, tỉnh Thái Bình. Dự kiến, dự án sẽ mang lại cho cộng đồng người dân thiếu tiếp cận tại khu vực này sự hỗ trợ về điện năng từ việc khai thác năng lượng gió tự nhiên.
 
Dự án được triển khai sẽ mang lại 03 lợi ích cơ bản cho cộng đồng và địa phương: thứ nhất, nâng cao ý thức người dân về tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tái tạo thay thế cho những loại hình điện năng khác, thứ hai, kêu gọi sự quan tâm cộng đồng đối với các cộng đồng người còn khó khăn và thiếu tiếp cận điện trong nước, và thứ ba, thông qua các chương trình hỗ trợ người dân, dự án ở một góc độ tiếp cận nào đó có thể góp phần cải thiện kinh tế - xã hội, phát triển các tuyến điểm du lịch và thúc đẩy du lịch tại địa phương.
 

Bà Trần Bảo Trân – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Sea Media phát biểu tại Hội thảo “Chiến dịch hành động vì 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc”, diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh
 
5. Trong quá trình triển khai dự án trong năm nay, STAI có thể sẽ gặp phải các thuận lợi và khó khăn gì trong việc hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra?
 
Thuận lợi:
Về mặt thuận lợi, STAI đã có thời gian để chuẩn bị ý tưởng và lên kế hoạch tổ chức hoàn chỉnh. Qua việc tổ chức các sự kiện trong giai đoạn 01 năm 2016, đến thời điểm này STAI đã trải qua nhiều giai đoạn thực hiện, rà soát, đánh giá và điều chỉnh từ đó có được định hướng, chiến lược phát triển tốt hơn trong thời gian tới.
 
Thứ hai, ngoài các thành viên trực tiếp làm việc trong Ban Tổ chức, STAI còn nhận được sự hỗ trợ từ nhiều tổ chức trong và ngoài nước, đặc biệt là các bên đại diện cho tổ chức Liên Hợp Quốc về các mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao nhận thức cộng đồng như “Ngân hàng phát triển Châu Á” và “Chương trình hành động vì 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc” với vai trò đồng tổ chức. Với nền tảng là các tổ chức toàn cầu và chuyên biệt trong việc thực hiện các dự án CSR, STAI sẽ nhận được sự tư vấn, hỗ trợ và định hướng chiến lược hiệu quả hơn trong dự án sắp tới.
 
Thứ ba, lĩnh vực CSR hiện tại vẫn đang là một lĩnh vực mới và mở ra nhiều cơ hội tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp tham gia. Theo ông Florian Berane - Cố vấn trưởng dự án của Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc: Hiện tại vấn đề nhận thức về tầm quan trọng của CSR đã được nâng cao, tuy nhiên nhận thức và khả năng để nhìn nhận, thực hiện tốt những vấn đề còn tồn tại cần phải được cải thiện đáng kể. Các doanh nghiệp Việt Nam còn coi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gánh nặng, là trách nhiệm phải thực hiện hơn là một cơ hội. Do đó, vấn đề thị trường mở trong CSR đang mở ra một cơ hội tốt cho các doanh nghiệp tham gia, và STAI với các nền tảng sẵn có và cam kết thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, tôi có lý do để tin rằng việc thực hiện hiệu quả các dự án về CSR sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển trong tương lai.”
 
Khó khăn:
Về mặt khó khăn, vì là một trong những dự án tiên phong thực hiện theo các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam nên việc xác định đúng chiến lược thực hiện các dự án sao cho phù hợp với đặc thù của từng địa phương là công việc còn nhiều khó khăn. Một số công tác liên quan đến quá trình nghiên cứu dữ liệu thứ cấp tại địa phương, đánh giá thực trạng và lên kế hoạch thực thi, đo lường hiệu quả dự án đòi hỏi sự bài bản trong khâu tổ chức để đảm bảo hiệu quả thực hiện cao nhất.
 
Thứ hai, với vị trí là một trong những hoạt động tiên phong, quá trình triển khai các dự án vào thực tế sẽ có nhiều thách thức và hạn chế đòi hỏi nhiều kinh nghiệm xử lý của một đơn vị/ tổ chức chuyên nghiệp, điều này thực sự là một thách thức lớn nếu như chúng ta lồng ghép với thị trường còn khá mới mẻ như các địa phương tại Việt Nam.
 
Thứ ba, việc thực hiện các dự án cộng đồng hiệu quả đòi hỏi sự tham gia hợp tác của nhiều bên liên quan, việc tập trung nguồn lực và kêu gọi sự hợp tác của các bên sẽ là một thách thức lớn, đặc biệt khi các dự án cộng đồng chưa thực sự là lĩnh vực được quan tâm và đầu tư đúng mức tại Việt Nam.
 
Khó khăn thứ tư liên quan đến vấn đề huy động nguồn vốn. Vì là hoạt động cộng đồng nên khả năng sinh lợi và thu hồi vốn của các dự án là rất hạn chế, ngoài nguồn vốn đối ứng của doanh nghiệp tổ chức, các dự án rất cần sự hỗ trợ từ nhiều bên liên quan khác nhau để có thể triển khai hiệu quả nhất.
 
7. Được biết, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) và các dự án cộng đồng không vì mục tiêu lợi nhuận là các vấn đề còn khá mới mẻ tại Việt Nam, theo chị, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có những cách tiếp cận như thế nào ?
 
Đứng ở góc độ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc doanh nghiệp mới khởi nghiệp, việc tiếp cận và thực hiện CSR là một yếu tố cần thiết để phát triển kinh doanh theo hướng tăng trưởng và phát triển bền vững. Đây là hoạt động giúp doanh nghiệp phụng sự xã hội ở một khía cạnh nhỏ nhất có thể để góp phần thúc đẩy từng thực thể xã hội tiến bộ. Nếu không vì lợi nhuận thì doanh nghiệp khó tồn tại, nhưng phát triển kinh tế trong doanh nghiệp đứng ở góc độ phát triển xã hội thì doanh nghiệp sẽ tăng trưởng bền vững. Đó chính là những hoạt động CSR.
 
Để thực hiện được điều đó, các doanh nghiệp, đơn vị nên có sự chủ động và nối kết với nhau để trao đổi kinh nghiệm hay cùng nhau triển khai hoạt động CSR chung nhằm tạo sự ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.
 
Minh Thức

LASTEST PRESS RELEASE

THÔNG CÁO BÁO CHÍ CHÍNH THỨC SỰ KIỆN "HỘI NGHỊ ĐẦU TƯ VÀO ĐBSCL THƯỜNG NIÊN LẦN THỨ V NĂM 2017"

Oct 06, 2017

Qua 04 kì tổ chức tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Cần Thơ, Sự kiện "Hội nghị Đầu tư thường niên ĐBSCL" đã thu hút nhiều...

Chương trình Giao lưu Văn hóa Việt Nam - Nhật Bản 2017 (Lễ hội Việt - Nhật 2017)

Sep 20, 2017

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản (Lễ hội Việt - Nhật) được xây dựng nhằm mục đích tăng cường giao lưu trao đổi văn hóa,...

HỘI NGHỊ ĐẦU TƯ VÀO ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG THƯỜNG NIÊN LẦN THỨ V - NĂM 2017 (MEKONG INVEST 2017)

Sep 08, 2017

     Qua 04 kì tổ chức tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Cần Thơ, Sự kiện "Hội nghị Đầu tư thường niên ĐBSCL" đã thu...

CHƯƠNG TRÌNH HƯỞNG ỨNG LỄ XUẤT QUÂN VÀ ĐI BỘ ĐỒNG HÀNH CỔ VŨ ĐOÀN THỂ THAO VIỆT NAM (KHU VỰC PHÍA NAM) THAM DỰ SEA GAMES 29 – MALAYSIA 2017

Aug 01, 2017

Nhằm khích lệ tinh thần, thể hiện quyết tâm thi đấu vì màu cờ sắc áo Tổ quốc của các huấn luyện viên, vận động viên thành phố Hồ Chí...